Phân biệt viêm đại tràng và rối loạn tiêu hóa

Viêm đại tràng và rối loạn tiêu hóa hay bị nhầm lẫn với nhau do có nhiều triệu chứng tương đồng. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng sức khỏe của chúng lại khác nhau. Cùng phân biệt giữa viêm đại tràng và rối loạn tiêu hóa một cách rõ ràng trong bài viết các bạn nhé.

Phân biệt viêm đại tràng và rối loạn tiêu hóa 1

Khi gặp các vấn đề đau bụng, tiêu chảy, táo bón thì mọi người thường nghĩ ngay đến rối loạn tiêu hóa hoặc ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên rối loạn tiêu hóa chỉ là một hội chứng bệnh lý ở đường tiêu hóa mà thôi. Vì vậy mà mọi người hay nhầm lẫn giữa triệu chứng của bệnh u đại tràng với rối loạn tiêu hóa. Hãy cùng phân biệt với các tiêu chí sau:

Phân biệt giữa viêm đại tràng và rối loạn tiêu hóa

Phân biệt Viêm đại tràng Rối loạn tiêu hóa
Nguyên nhân Viêm mạc đại tràng bị tổn thương. Do nhiễm khuẩn, nấm, virus từ các thực phẩm ôi thiu, còn sống và không đảm bảo an toàn vệ sinh.
Vị trí xuất hiện cơn đau Lan dọc theo khung đại tràng, chủ yếu gặp ở ổ bụng bên trái hoặc dưới rốn. Gặp bất kì chỗ nào trên ổ bụng.
Cường độ cơn đau Các cơn đau âm ỉ hoặc quặn dữ dội. Không giảm đau nhiều sau khi sử dụng thuốc. Cơn đau dữ dội, lan tỏa ra khắp ổ bụng. Cơn đau xuất hiện ngay khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh và giảm sau khi sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm co bóp…
Tình trạng đi ngoài Đi ngoài chủ yếu vào buổi sáng, từ 2-3 lần mỗi ngày. Phân lỏng nát, có chất nhầy. Đi lên tục 5-6 lần trong ngày. Phân lỏng nhiều nước, nếu bị nặng có thể toàn nước và bọt.
Triệu chứng khác Ít triệu chứng, chỉ có cảm thấy kém ăn, người mệt mỏi. Khi ngộ độc sẽ gặp tình trạng tiêu chảy, nôn và buồn nôn, chóng mặt. Toàn thân mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng.

Phòng ngừa các triệu chứng bệnh

Để có thể tăng cường sức khỏe, cũng như phòng ngừa được triệu chứng của bệnh viêm đại tràng mãn tính hay hội chứng rối loạn tiêu hóa, bạn nên chú ý những lời khuyên dưới đây:

  • Cải thiện chế độ ăn uống: Không ăn các thực phẩm sống, ôi thiu, nhiều dầu mỡ, chứa nhiều gia vị cay nóng mà thay vào đó nên ăn nhiều rau củ quả nhiều chất xơ và vitamin. Không ăn quá nhiều, quá no hoặc để quá đói. Khi ăn xong không vận động luôn hoặc đi ngủ. Nên ăn chậm, nhai kĩ để hệ tiêu hóa làm việc không bị dồn dập.
  • Cải thiện sinh hoạt: Nên tập thể dục hoặc vận động nhẹ thường xuyên để tăng cường sức khỏe. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc.
  • Không sử dụng các loại chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,…
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, cọ rửa sạch sẽ vệ sinh, bếp, nơi chứa đồ ăn.
  • Đi khám sức khỏe định kì từ 3-6 tháng một lần.

xem thêm:Thuốc cho viêm đại tràng.

Bình luận