Khung giờ ăn uống cho người bị bệnh đại tràng

Để có thể phòng ngừa và ngăn chặn triệu chứng từ các căn bệnh ở đường tiêu hóa điển hình như viêm đại tràng, tiêu chảy… thì chế độ ăn uống hợp lý là một trong những nguyên tắc quan trọng. Tuy nhiên ngoài việc cung cấp đủ dinh dưỡng, thì khung giờ ăn sao cho đúng thời điểm cũng nên được thiết lập một cách quy tắc để đạt được hiệu quả cao trong việc phòng và điều trị bệnh. Hãy cùng tìm hiểu về các khung giờ ăn uống lý tưởng nhé.

Bữa sáng

Bữa sáng 1

Buổi sáng thức dậy là lúc cơ thể vừa trải qua giai đoạn nghỉ ngơi và cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu một ngày mới. Vì vậy bữa sáng có thể nói là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Không chỉ ở những người hay bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa mà kể cả người bình thường cũng không nên bỏ qua bữa sáng.

Theo các nghiên cứu khoa học, thời gian để ăn bữa sáng tốt nhất là 7h sáng và sau khi ngủ dậy khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng. Vào bữa sáng, nên chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, nhiều năng lượng như ngũ cốc, bánh mì, trứng, sữa,… và kèm một ít hoa quả như chuối, táo,… Đồng thời, bữa sáng nên hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường, đồ ăn lạnh, đồ cay nóng vì dễ gây khó tiêu và đầy bụng.

Đọc thêm: “Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn tiêu hóa”

Bữa trưa

Bữa trưa 1

Sau một buổi sáng hoạt động, cơ thể đã tiêu thụ khá nhiều năng lượng từ bữa sáng, vì vậy bữa trưa là lúc bạn bổ sung tiếp chất dinh dưỡng cho mình. Thời gian hợp lý nhất để dùng bữa trưa là vào khoảng từ 11 giờ đến 13 giờ, và không nên ăn quá sớm hay quá muộn. Ăn quá sớm làm dạ dày bị đầy ứ do chưa tiêu hóa hết từ bữa sáng, còn ăn quá muộn khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, thậm chí hạ đường huyết do đói. Tuy nhiên nếu hoạt động quá sức, bạn có thể ăn một ít đồ ăn vào giữa buổi sáng để duy trì năng lượng.

Đối với bữa trưa thì cơm chính là lựa chọn hoàn hảo nhất. Bệnh cạnh đó thức ăn là những loại nhiều chất đạm, dinh dưỡng như thịt, cá,… và chất xơ như rau củ quả.

Đọc thêm: “Viêm đại tràng nên ăn gì?”

Bữa tối

Bữa tối 1

Với nhiều người, bữa tối là bữa ăn chính của ngày, ăn uống thoải mái nhất tuy nhiên đây là một quan niệm không chính xác và ảnh hưởng đến dạ dày của bạn. Ăn quá nhiều thứ, quá no trong bữa tối sẽ gây áp lực lên đại tràng khi đây là thời gian cần nghỉ ngơi sau cả ngày hoạt động. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ năng lượng buổi tối của cơ thể cũng không quá cao nên bạn cũng không cần ăn quá nhiều, nếu ăn nhiều thì lượng năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể.

Thời gian tốt nhất để ăn bữa tối là từ 18-19 giờ. Không nên ăn sau 21 giờ và nên ăn trước khi đi ngủ từ 3-4 tiếng để tránh các tình trạng đầy bụng.

Tuy không nên ăn quá nhiều nhưng bạn vẫn phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể vào bữa tối bằng những thực phẩm đa dạng chất. Hạn chế ăn các chất béo, cay nóng, dầu mỡ, uống các loại nước có cồn, ga.

Trên đây là khung giờ lý tưởng cho các bữa ăn của bạn, tuy nhiên tùy theo sinh hoạt cũng như nhu cầu cơ thể mà bạn có thể có những khung giờ ăn khác nhau. Tuy nhiên, nên chú ý cung cấp đủ dinh dưỡng, không nên ăn nhiều vào buổi tối và trước khi ngủ. Đối với những người bị các bệnh rối loạn tiêu hóa thì nên chọn ăn các thực phẩm được nấu chín kĩ, bảo quản sạch sẽ, không gây kích ứng dạ dày.

Song song với các chế độ ăn uống, thì luyện tập thể thao, vận động mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe, và giúp cho đại tràng hoạt động trơn tru hơn. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc cũng làm đồng hồ sinh học của cơ thể hoạt động đúng quy trình để tránh mệt mỏi, suy nhược và các bệnh khác.

Nhóm liên quan:

Bình luận