Chế độ dinh dưỡng cho người rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa có thể làm cho người mắc phải “khổ sở” trong việc điều chỉnh thực đơn hàng ngày của chính mình. Chế độ ăn phù hợp có thể giúp giảm tình trạng bệnh đi phần nào, tuy nhiên nếu không đầy đủ chất dinh dưỡng thì sẽ dẫn đến sự suy kiệt của cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu một thực đơn đầy đủ nhất về chế độ ăn uống tốt nhất cho người bị rối loạn tiêu hóa nhé. 

Sự nguy hiểm của rối loạn tiêu hóa

Sự nguy hiểm của rối loạn tiêu hóa 1

Từ những triệu chứng đơn giản nhất và tưởng chừng nhẹ nhàng nhất như táo bón, tiêu chảy, cho đến những triệu chứng như ngộ độc thực phẩm, kiết lỵ đều có thể dẫn đến viêm đại tràng cấp tính và mãn tính.

Ngoài những ảnh hưởng sức khỏe từ triệu chứng thì nguy hiểm hơn cả là tình trạng suy nhược, sụt cân, thiếu chất dinh dưỡng do không thể hấp thụ thực phẩm một cách bình thường. Kết hợp là tác dụng phụ của các thuốc tiêu hóa cũng không tốt tới gan, hệ thần kinh và tim mạch.

Từ những nguy cơ tiềm ẩn này, người bị rối loạn tiêu hóa nên chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất với cơ thể và giúp hạn chế đi căn bệnh đang dày vò mình hàng ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho người rối loạn tiêu hóa

Chế độ dinh dưỡng cần chú trọng vào cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà không làm cho hệ thống tiêu hóa bị kích thích và bị hoạt động quá tải, không hấp thụ phải các chất thừa cũng như gây hại cho tiêu hóa.

Chế độ dinh dưỡng cho người rối loạn tiêu hóa 1

  • Tối thiểu phải có món trứng, cá biển ít nhất 3 lần một tuần.
  • Bổ sung đầy đủ nước, chất điện giải (như kali, natri) vì đây là những chất khoáng dễ bị mất đi khi tiêu chảy. Uống từ 2,5 – 3 lít mỗi ngày, nếu có thể thì uống thêm các loại nước trái cây và nước khoáng.
  • Ăn nhiều trái cây, đặc biệt là chuối, ổi để giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng tiêu chảy, táo bón xảy ra thường xuyên. Vitamin C trong trái cây giúp các vết loét trên thành ruột hồi phục một cách nhanh chóng hơn.
  • Sữa chua là món ăn cần được bổ sung thường xuyên để tạo điều kiện cho lợi khuẩn trong dạ dày phát triển. Tuy nhiên chỉ nên dùng sữa chua mà không nên dùng các loại sữa tươi khác vì dễ gây kích thích dạ dày.
  • Ăn nhiều chất đạm, chất xơ,… Ưu tiên thịt “trắng” như thịt gia cầm, tốt hơn nữa là thịt “giả” như đậu hủ, vừa dồi dào chất đạm, vừa là nguồn cung ứng chất vôi cần thiết cho chức năng chống dị ứng của tuyến thượng thận.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia, các thực phẩm có chứa nhiều ga, chất coffein. Thực phẩm chứa gia vị cay nóng, nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh. Thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, bị ôi thiu, bày bán ngoài đường mà không có bảo quản tốt,…

Tìm hiểu thêm về: “Viêm đại tràng mãn tính”

Lời khuyên khác

Lời khuyên khác 1

Sinh hoạt điều độ giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần vui vẻ sảng khoái.

Ngoài chuyện ăn uống, người bị rối loạn tiêu hóa nên chú ý đến chế độ sinh hoạt và điều chỉnh cho thật hợp lý. Nhiều khi việc mệt mỏi, kiệt sức do làm việc cũng gây nên ảnh hưởng mạnh tới sức khỏe của chính mình.

Ngủ sớm, ngủ đủ giấc, đi vệ sinh đúng giờ giúp hệ tiêu hóa có một chu kì hoạt động thông minh, và đầy đủ chức năng. Không nên vận động mạnh, ngủ luôn sau khi ăn no, không nên để cơ thể quá đói trong một thời gian dài.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, môi trường làm việc, rửa tay xà phòng trước khi ăn và sau khi hoạt động để phòng tránh vi khuẩn.

Nên đi khám sức khỏe định kì từ 3-6 tháng một lần để kiểm tra chức năng của cơ thể hoạt động trơn tru cũng như phòng tránh được các mầm bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

 

Phương Đông Đại Tràng - Chuyên biệt cho Viêm đại tràng thể phân nát


Sự kết hợp đặc biệt giữa NGẢI TIÊN , Ý Dĩ và Hoài Sơn giúp:

  • Giảm nhanh các triệu chứng: đau quặn bụng, đau bụng đi ngoài nhiều lần, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.
  • Phục hồi và kích thích hệ miễn dịch niêm mạc Đại Tràng sau phẫu thuật.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nhóm liên quan:

Bình luận