Cách giảm đau đại tràng co thắt tốt nhất.

Viêm đại tràng co thắt hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích (IBS) thật ra không được xem là bệnh, mà là một rối loạn chức năng (chức năng bất thường của ruột) dẫn đến một nhóm các triệu chứng. Một trong những triệu chứng điển hình của bệnh chính là tình trạng đau bụng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng là gì?

Nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích hiện chưa được biết. Nó có thể có liên quan đến sự vận động quá mức của một phần hoặc nhiều phần của ruột. Nó được cho là kết quả của sự kết hợp các chuyển động đường tiêu hóa bất thường (GI), sự gián đoạn trong giao tiếp giữa não và đường tiêu hoá.

Thức ăn được truyền qua ruột bằng sự co bóp thường xuyên của các bắp thịt trong thành ruột. Đau và các triệu chứng khác có thể phát triển nếu các cơn đau co thắt đại tràng trở nên bất thường hoặc quá mức. Nguyên nhân của hoạt động quá mức trong các phần của ruột không rõ ràng. Một hoặc nhiều điều sau đây có thể đóng một phần:

-Kích động quá mức các dây thần kinh hoặc cơ của ruột. Không biết lý do tại sao điều này có thể xảy ra, nó có thể là do rối loạn tín hiệu giữa não và ruột. Căng thẳng hoặc cảm xúc khó chịu có thể đóng một vai trò. Khoảng một nửa số người có IBS có thể bắt đầu có các triệu chứng khi gặp phải một sự việc dẫn đến căng thẳng trong cuộc sống của họ. Triệu chứng có xu hướng trở nên tồi tệ hơn trong thời gian căng thẳng hoặc lo lắng.

– Không dung nạp một số loại thực phẩm có thể đóng một vai trò trong một số trường hợp. Tuy nhiên, điều này chỉ chiếm số ít.

– Nhiễm trùng và vi trùng trong ruột. IBS không phải là do nhiễm trùng đường ruột đang diễn ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau khi bị tiêu chảy và bị ốm (nôn), gọi là viêm dạ dày ruột. Vì vậy, có lẽ virus hoặc vi trùng khác có thể nhạy cảm hoặc kích hoạt ruột theo cách nào đó để gây ra các triệu chứng kéo dài của IBS.

– Quá nhạy cảm với đau. Những người có IBS cảm thấy đau hơn khi ruột của họ được mở rộng hơn những người không có IBS. Họ có thể có một ngưỡng đau thấp với các cơn đau từ ruột, nghĩa là với các cơn đau từ ruột, họ có ngưỡng chịu đau thấp hơn.

Những biện pháp tự nhiên tại nhà và chế độ ăn uống giúp thay đổi và điều trị triệu chứng đau của IBS.

Tùy từng bệnh nhân mà cơn đau có thể rất ít hoặc rất nặng nề, đau quặn thắt, các biện pháp sau đây có thể chữa trị hoặc làm dịu các triệu chứng trong một đợt bùng phát:

Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống: Chất xơ nở rộng bên trong đường tiêu hóa, giảm cơ hội ruột bị co thắt đại tràng khi nó co bóp và tiêu hóa thực phẩm. Chất xơ cũng thúc đẩy chuyển động ruột thường xuyên, giúp giảm táo bón. Chất xơ nên được bổ sung dần dần, bởi vì ban đầu nó có thể làm các triệu chứng tồi tệ hơn và đầy hơi. Những người có IBS-tiêu chảy nên tìm thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan hơn, loại cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa (chẳng hạn như ở yến mạch, đậu, lúa mạch, đậu Hà Lan, táo, cà rốt, và trái cây có múi).

Giảm căng thẳng và lo lắng: Stress và lo lắng có thể gây ra “bùng phát” IBS, bùng phát các cơn đau. Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ có thể đưa ra những lời khuyên cụ thể về giảm căng thẳng. Những điều sau đây có thể giúp làm giảm căng thẳng và các vấn đề liên quan đến IBS:

– Ăn các bữa ăn đều đặn, ăn các bữa ăn nhỏ để giúp làm giảm áp lực tiêu hóa lên đại tràng.

– Giảm lượng cafein.

– Tập thể dục giúp tiêu hóa tốt hơn, tăng cường sức khỏe.

– Hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của IBS, đây là một lý do tốt khác để bỏ thuốc lá.

– Uống nhiều nước lọc, tránh dùng các đồ uống có ga, bia rượu.

Quản lý căng thẳng có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng của IBS.

-Sử dụng kỹ thuật thư giãn: thở sâu, hình dung, Yoga.

-Làm những việc bạn cảm thấy thú vị: nói chuyện với bạn bè, đọc, nghe nhạc.

Xoa bụng giúp giảm đau đại tràng: xoa bụng giúp kích thích tiêu hóa, giúp điều hòa nhu động ruột.

xoa bụng

Cách 1: Xoa bụng ở tư thế đứng thẳng

Bệnh nhân đứng thẳng, tay bên trái chống vào eo sao cho ngón cái nằm phía trước và các ngón còn lại nằm sau eo, tay phải đặt úp lên vùng rốn và bắt đầu xoa tròn theo chiều kim đồng hồ. Xoa từ vùng rốn lan dần ra xung quanh rồi xoa dọc theo khung đại tràng khoảng 100-150 vòng.

Sau đó đổi ngược lại dùng tay phải để massage. Đặt tay phải chống vào eo và đặt tay trái vào ổ bụng. Tuy nhiên lần này lại xoa từ phía ngoài di chuyển dần vào bên trong rốn, cũng xoa liên tục khoảng 100-150 vòng nữa sao cho tổng số vòng xoa nằm trong khoảng 200-300 lần.

Cách 2: Xoa bụng với tư thế nằm ngửa

Bệnh nhân nằm ngửa, thả lỏng người cho các cơ mềm ra, đặt bàn tay và bàn tay phải úp chồng lên nhau trên ổ bụng và bắt đầu xoa theo chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng khoảng 100 vòng.

Bất cứ lúc nào có thời gian bệnh nhân đều có thể xoa bụng để giảm các cơn đau do viêm đại tràng co thắt gây ra, nên thường xuyên xoa bụng hàng ngày vào mỗi buổi sáng. Khi xoa bụng bạn nên thả lỏng cơ thể. Không xoa bụng khi đang quá no hoặc quá đói hay đang mệt mỏi, tinh thần cảm thấy không thoải mái

Dùng các sản phẩm hỗ trợ giúp giảm tính nhạy cảm của đại tràng: với công thức tối ưu, phối hợp tác dụng giữa các loài thảo dược tự nhiên, Phương Đông đại tràng giúp làm giảm tính nhạy cảm của đại tràng với các tác nhân kích thích, tăng cường sức đề kháng niêm mạc đại tràng, cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột giúp làm giảm các triệu chứng bệnh như đau bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày…..

 

Nếu đang đau bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày, hãy đọc ngay bài viết này.

Bình luận