8 Thực Phẩm không tốt cho chứng ăn không tiêu

Bạn cảm thấy ăn không tiêu. Bạn có thể ngạc nhiên rằng trong ruột luôn có khí dư thừa. Việc tạo ra khí trong đường ruột là một phần của quá trình tiêu hóa thông thường. Lượng dư thừa khí nhiều hay ít tùy thuộc vào từng người, tùy thuộc vào lượng thức ăn bạn ăn, tuy nhiên không ai tránh được hoàn toàn. Và lượng khí dư thừa này thường được đẩy ra ngoài bằng việc bạn ợ hơi hay xì hơi. Nó sẽ rất bất tiện khi mà việc này diễn ra thường xuyên và quá nhiều lần.

Với những người có rối loạn về chức năng tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng, thì chứng đầy hơi chướng bụng này diễn ra nhiều hơn. Mặc dù không có cách nào để thoát khỏi chứng bệnh đường ruột này hoàn toàn nhưng bạn cũng có những cách tránh và khắc phục một phần thông qua chế độ ăn uống. Điều chỉnh cắt giảm hoặc tránh các thực phẩm gây ra khí sẽ giúp bạn thấy dễ chịu.

Sau đây là 8 thực phẩm mà được khuyên nên tránh cho chứng ăn không tiêu của bạn

1. Đậu là một trong những thực phẩm gây khó tiêu

Đậu- chung an khong tieu

Đậu là một thực phẩm giàu chất xơ bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn, nhưng chúng có thể gây ra khí.

Hầu hết mọi người đều biết rằng đậu có xu hướng gây ra nhiều khí hơn các loại thực phẩm khác. Điều này là do đậu chứa oligosaccharides, bao gồm raffinose. Đây là những phân tử đường lớn không thể bị phân hủy hoặc tiêu hóa trong ruột non . Đường sau đó không bị phân hủy trong đại tràng, nơi nó được lên men bởi vi khuẩn “tốt” của bạn, và khí được tạo ra như một sản phẩm phụ. Bạn có thể tránh khí từ đậu bằng cách bổ sung enzyme như Beano để phân hủy các oligosaccharides trong đậu.

2. Nấm nên tránh cho chứng ăn không tiêu

Nam- chung ăn không tieu

Nấm có chứa oligosaccharide đường raffinose. Ăn nấm có thể gây ra khí vì raffinose không bị tiêu hóa hoàn toàn trong ruột non, nhưng thay vì phải lên men trong ruột già. Khí sinh ra từ quá trình lên men sau đó sẽ thoát ra dưới dạng khí intestinal gas.

3.Sữa và sản phẩm từ sữa

Sưa-chưng ăn khong tieu

Nếu bạn là một trong số những người bị chứng không dung nạp lactose , sản phẩm sữa có thể gây ra một lượng khí và bloating đáng kể. Những người không dung nạp lactose thiếu lactase enzym, cần thiết để phá vỡ đường lactose (đường sữa). Điều này dẫn đến khí và bloating, trong số các triệu chứng khác. Ngoài sữa, các sản phẩm từ sữa như kem, phô mai và sữa chua có chứa lactose và có thể có thành phần sữa trong các sản phẩm khác.

Nếu bạn tránh sữa hoàn toàn, bạn sẽ muốn tìm các nguồn thức ăn khác cho lượng canxi hàng ngày của bạn. Lưu ý rằng sự không dung nạp lactose khác với dị ứng sữa thật sự. Những người bị dị ứng với sữa nên tránh sữa dưới bất kỳ hình thức nào.

4. Lúa mì không tốt cho người bị chứng ăn không tiêu

4. Lúa mì không tốt cho người bị chứng ăn không tiêu 1

Lúa mì không thường được coi là thức ăn gây ra khí. Tuy nhiên, tinh bột trong lúa mì tạo ra khí khi nó bị phá vỡ trong ruột già bởi vi khuẩn tốt của bạn. Đặc biệt, lúa mì và cám, có thể là thủ phạm.Lúa mì cũng chứa fructose, một đường tự nhiên có thể tìm thấy trong trái cây. Bất kỳ fructose không tiêu hóa nào từ lúa mì có thể lên men trong ruột già và sinh ra khí.

5. Trái cây và nước trái cây

5. Trái cây và nước trái cây 1

Táo, quả mơ, anh đào, đào, lê, mận và mận đặc biệt nổi tiếng vì gây ra khí thừa. Nước táo, nước ép quả lê, và nước trái cây cũng là thủ phạm. Lý do là trái cây (như lúa mì) chứa fructose. Nếu bạn ăn nhiều hơn cơ thể bạn có thể tiêu hóa, thì fructose còn lại bị phân hủy bởi quá trình lên men. Một phụ phẩm của quá trình lên men trong ruột già là khí.

6. Bông cải xanh, cải bắp, cải bắp, Brussels Sprouts

6. Bông cải xanh, cải bắp, cải bắp, Brussels Sprouts 1

Những loại rau lành mạnh này cũng nổi tiếng là nguyên nhân gây ra khí. Chất xơ  trong chúng không bị tiêu hóa hoàn toàn trong ruột non. Khi các vi khuẩn tốt trong ruột già đi làm việc tiêu hóa nó, khí được tạo ra như là một kết quả.

Ăn nhiều rau này sẽ gây nhiều khí hơn. Một số người thấy rằng ăn một lượng nhỏ và tăng lượng chậm theo thời gian có thể giúp giảm lượng khí.

Các loại rau khác thường gây ra khí đốt bao gồm măng tây, atisô và hành.

7. Các chất làm ngọt không chứa đường (Xylitol, Mannitol, Sorbitol, Erythritol)

Chât lam ngọt

Nhiều thực phẩm có nhãn “không đường” hoặc “chế độ ăn kiêng” thường chứa chất làm ngọt như xylitol, mannitol, sorbitol hoặc erythritol. Đây là những loại đường tự nhiên xảy ra được thêm vào thực phẩm và đồ uống để làm cho chúng ngọt ngào hơn. Khi những đường này bị phá vỡ bởi vi khuẩn trong ruột già, kết quả khí. Nếu bạn đang cố gắng để tránh những loại đường này, điều quan trọng là phải đọc nhãn thực phẩm thật kĩ.

8. Đồ uống với xi-rô ngô cao fructose (đặc biệt nếu có ga)

Do uong có gas

Sulfô ngô fructose cao có thể sản sinh ra khí do fructose được hoạt động trong ruột.Nhiều thức uống ngọt và soda được làm bằng xi-rô bắp fructose cao thay vì đường. Các hiệu ứng có thể thậm chí tồi tệ hơn nếu nó trong một đồ uống có ga, như là nguyên nhân gây ra bạn để đưa thêm khí vào đường ruột của bạn. Nếu bạn không nôn nó ra, nó sẽ đi ra đầu kia.

Xem thêm: Bụng đầy hơi bạn có nên gặp bác sỹ

Trong một số trường hợp, bị đầy hơi quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề khác, như trầm cảm và rối loạn ăn uống. Điều quan trọng là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và gặp bác sĩ nếu vấn đề bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn.

Bên cạnh đó bạn hãy tham khảo sản phẩm PHƯƠNG ĐÔNG ĐẠI TRÀNG bởi

Được tư vấn bởi bác sỹ chuyên khoa Hoàng Sầm- Phó chủ tịch trung ương hội nam y Việt nam- Chủ tịch viện nghiên cứu y học bản địa Việt nam

Với thành phần từ ngải tiên, củ mài (Hoài sơn), hạt ý dĩ giúp

  • Giúp bổ tỷ, kiện vị, tăng cường tiêu hóa.
  • Giảm các triệu chứng viêm đại tràng cấp và mãn tính, viêm đại tràng đau quặn bụng, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đau bụng đi ngoài nhiều lần.

 

Nhóm liên quan:

Bình luận